Dầu nhớt đóng vai trò quan trọng trong việc bôi trơn động cơ, giúp xe hoạt động ổn định và trơn tru. Tuy nhiên theo thời gian thì dầu nhớt sẽ dần bị biến chất.
Nhiệm vụ chính của dầu nhớt động cơ là giảm ma sát tối đa giữa các bộ phận bên trong, hỗ trợ động cơ vận hành hiệu quả. Tuy vậy, dầu nhớt không có tuổi thọ vĩnh viễn. Nếu không được thay mới đúng lúc, dầu sẽ mất dần các đặc tính vốn có, dẫn đến hiệu suất của xe bị suy giảm.
Dưới đây là những yếu tố ảnh hưởng đến tuổi thọ của dầu nhớt động cơ ô tô mà tài xế cần lưu ý.
Trong quá trình xe vận hành, dầu nhớt sẽ tiếp xúc với oxy trong không khí, tạo ra các phản ứng hóa học. Những phản ứng này khiến các đặc tính ban đầu của dầu nhớt bị thay đổi, làm giảm chất lượng của nó.
Khi quá trình oxy hóa diễn ra mạnh, cặn bẩn sẽ hình thành và tích tụ trong các đường ống dẫn dầu. Điều này làm giảm hiệu quả bôi trơn của dầu nhớt, có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ.
Qua một thời gian sử dụng, dầu nhớt có thể bị lẫn các tạp chất, làm cho chất lượng bị giảm sút. Những tạp chất này bao gồm các hạt kim loại sinh ra từ sự ma sát giữa các bộ phận trong động cơ hoặc bụi bẩn từ môi trường bên ngoài xâm nhập.
Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến dầu nhớt động cơ ô tô mất dần hiệu quả bôi trơn ban đầu.
Sự phân hủy nhiệt xảy ra khi dầu nhớt tiếp xúc với các phân tử nhiệt độ cao khi hoạt động. Bên cạnh đó thì dầu nhớt còn chịu sự đốt nóng cục bộ với nhiệt lượng lớn. Khi đó thì dầu sẽ bị phân hủy nếu như gặp nhiệt độ cao.
Dầu nhớt không chỉ có vai trò bôi trơn và tản nhiệt mà còn giúp làm kín các khe hở bằng cách tạo ra một lớp màng dầu mỏng trên thành xi-lanh. Lớp màng này ngăn không cho khí từ xi-lanh lọt xuống hộp trục khuỷu.
Khi nhiên liệu đi vào động cơ, nó tạo ra các hạt không khí, hơi hoặc giọt nhỏ dạng sương mù bám trên thành xi-lanh và có thể trộn lẫn với dầu nhớt. Quá trình này có thể làm giảm độ nhớt của dầu, ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ.
Vì vậy, người dùng nên thay dầu nhớt ô tô theo đúng khuyến nghị của nhà sản xuất. Đồng thời, cần kiểm tra màu sắc và độ nhờn của dầu thường xuyên. Nếu dầu chuyển sang màu đen, cần thay ngay để đảm bảo tuổi thọ động cơ. Ngược lại, nếu dầu vẫn còn màu da cam, việc thay mới chưa cần thiết.